Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Hướng dẫn chơi cờ tướng nhanh nhất

Cờ tướng là một trong những trò chơi được rất nhiều bạn trẻ cũng như người già yêu thích để giải trí cũng như rèn khả năng tư duy nhạy bén, hôm nay mình xin hướng dẫn cách chơi cờ tướng nhanh nhất cho các bạn chưa biết chơi nhé.

Luật chơi
Luật chơi hay gọi là cách chơi, đây là phần dành cho những người mới học hoặc bắt đầu chơi cờ tướng. Trong phần này chính yếu giới thiệu cơ bản về bàn cờ, các quân cờ và phương pháp vận động của chúng.
Bàn cờ Tướng
Bàn cờ: là 1 hình chữ nhật do 9 tuyến đường dọc và 10 tuyến đường ngang cắt nhau vuông góc tại 90 điểm hợp thành.
Sông hay Hà: 1 khoảng trống gọi là sông chia bàn cờ thành hai phần đối xứng bằng nhau.
Cung Tướng hay còn gọi là cửu cung: Mỗi bên với 1 cung Tướng hình vuông do 4 ô hợp thành tại những tuyến đường dọc 4, 5, 6 diễn ra từ tuyến phố ngang cuối của mỗi bên, trong 4 ô này mang vẽ 2 tuyến đường chéo hình chữ X.
Phương pháp nhận diện quân cờ và bí quyết đi
Mỗi ván cờ khi khởi đầu phải sở hữu đủ 32 quân, chia đều cho mỗi bên gồm 16 quân Đỏ và 16 quân Đen, gồm 7 chiếc quân ( Tướng, Sĩ, Tượng, Mã, Pháo, Xe và Chốt). Tuy tên quân cờ của mỗi bên mang thể viết khác nhau (ký hiệu theo chữ Hán) nhưng trị giá và bí quyết đi quân của chúng lại giống nhau hoàn toàn.
Bảy mẫu quân có ký hiệu và số lượng cho mỗi bên như sau:
Tướng
Tướng chỉ được chuyển động trong phạm vi cung. Tướng đi từng ô 1, ngang hoặc dọc. Bên nào bị ăn mất quân tướng thì bên Đó sẽ thua.

Sĩ đi chéo từng ô một và chỉ được chuyển động trong phạm vi “cung” nhằm bảo vệ vua.
Hướng dẫn cách chơi cờ tướng nhanh nhất
Tượng
Tượng đi chéo hai ô (ngang hai và dọc 2). Tượng chỉ được phép ở 1 bên của bàn cờ, ko được di chuyển sang sông qua phần đất của đối phương. Nước đi của tượng sẽ không hợp lệ lúc sở hữu 1 quân cờ nằm chặn giữa đường đi.
Xe
Xe đi ngang hay dọc trên bàn cờ miễn sao đừng bị quân khác cản tuyến phố từ điểm đi tới điểm tới.
Pháo
Pháo đi giống như xe, với thể vận động ngang hoặc dọc tới các điểm ko bị chặn. Điểm dị biệt cần chú ý có Pháo là lúc ăn quân cờ của đối phương phải vượt qua một quân cờ khác.

Mã đi thẳng 1 ô và đi tiếp chéo một ô. Nếu như mang bị cản trên phố đi thẳng thì mã chẳng thể thực hiện được nước đi chậm triển khai.
Tốt
Tốt đi 1 ô mỗi nước, tốt ko được đi lùi. Lúc chưa qua được sông, phải chăng chỉ mang thể chuyển động thẳng 1 nước. Lúc qua sông rồi, thấp mang thể vận động ngang hoặc dọc 1 nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét